การพัฒนาหลักสูตรและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนาหลักสูตรและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
จังหวัดเชียงใหม่
1.จุดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะมาใส่ในหลักสูตรท้องถิ่นสรุปได้ดังนี้
1.1 ภูมิศาสตร์
จังหวัดเชียงใหม่ (ตัวอำเภอเมือง) ตั้งอยู่ ณ ละติจูด 18 องศาเหนือ ลองติจูด 98 องศาตะวันออก สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 310 เมตร ส่วนกว้างจากทิศตะวันตกจรดทิศตะวันออกประมาณ 138 กิโลเมตร ส่วนยาวจากทิศเหนือจรดทิศใต้ประมาณ 428 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพมหานคร 696 กิโลเมตร
อาณาเขตติดต่อ
-ทิศเหนือ โดยมีดอยผีปันน้ำของดอยคำ ดอยปกกล้า ดอยหลักแต่ง ดอยถ้ำป่อง ดอยถ้วย ดอยผาวอก และดอยอ่างขางอันเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาแดนลาว เป็นเส้นกั้นอาณาเขต
-ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอสามเงา อำเภอแม่ระมาด และอำเภอท่าสองยาง (จังหวัดตาก) มีร่องน้ำแม่ตื่นและดอยผีปันน้ำ ดอยเรี่ยม ดอยหลวงเป็นเส้นกั้นอาณาเขต
-ทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน ส่วนที่ติดจังหวัดเชียงรายและลำปางมีร่องน้ำลึกของน้ำแม่กก สันปันน้ำดอยซาง ดอยหลุมข้าว ดอยแม่วัวน้อย ดอยวังผา และดอยแม่โตเป็นเส้นกั้นอาณาเขต ส่วนที่ติดจังหวัดลำพูน
-ทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีดอยผีปันน้ำ ดอยขุนแม่ตื่น เป็นเส้นกั้นอาณาเขต
1.2 ประวัติศาสตร์
จังหวัดเชียงใหม่ เมืองเชียงใหม่ มีชื่อที่ปรากฏในตำนานว่า "นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่" เป็นราชธานีของอาณาจักรล้านนาไทยมาตั้งแต่พระยามังรายได้ทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1839 ซึ่งมี อายุครบ 710 ปี ในปี พ.ศ.2549 และเมืองเชียงใหม่ได้มีวิวัฒนาการ สืบเนื่องกันมาในประวัติศาสตร์ตลอดมา เชียงใหม่มีฐานะเป็นนครหลวงอิสระ ปกครองโดยกษัตริย์ราชวงศ์มังราย ประมาณ 261 ปี (ระหว่าง พ.ศ.1839-2100) ในปี พ.ศ.2101
1.3 ศาสนา
-ศาสนาที่ประชากรจังหวัดเชียงใหม่มีผู้นับถือ คือ ศาสนาพุทธ 91.80 %
-ศาสนาอิสลาม 1.17%
-ศาสนาคริสต์ 5.60%
-ศาสนาพราหมณ์ ฮินดู
-ซิกส์ 0.02%
-ศาสนาอื่น ๆ1.41%
1.4 สถานที่ท่องเที่ยว
จังหวัดเชียงใหม่คือ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน นอกจากนี้ยังมีสถานที่อื่น ๆ ที่ชาวจังหวัดเชียงใหม่เคารพนับถือ คือ วัดเจดีย์หลวง ศูนย์กลาง วัดสวนดอก (บริวารเมือง) ทิศตะวันตก วัดเจ็ดยอด (อายุเมือง) ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ วัดเชียงยืน (เดชเมือง) ทิศเหนือ วัดชัยศรีภูมิ
(ศรีเมือง) เป็นต้น
1.5 คำขวัญ
1.6 ดอกไม้ประจำจังหวัด ต้นทองกวาว
1.7 ประเพณีประจำจังหวัด
ประเพณียี่เป็ง ประเพณีเข้าอินทขิล ประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์ และมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ
2.นำเนื้อหาดังกล่าวมาพิจารณาว่าจะเกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้ใด
สาระการเรียนรู้
|
เนื้อหาท้องถิ่น
|
1.ภาษาไทย
|
ภาษา 13 ชนเผ่า
|
2.คณิตศาสตร์
|
ข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ ภูเขา ป่าไม้ แหล่งน้ำ ดิน ฟ้าอากาศ ที่ทำกิน อาชีพ สภาพเศรษฐกิจและสังคม
|
3.วิทยาศาสตร์
|
วิธีทำเกษตร การดูแลสภาพป่าในพื้นที่ภูเขา
|
4.สังคมวิทยา ศาสนาวัฒนธรรม
|
วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาหาร อาชีพ และเศรษฐกิจทางสังคม
|
5.สุขศึกษา พละศึกษา
|
คุณค่าด้านโภชนาการ สุขอนามัย
|
6.ศิลปะ
|
การทอผ้าตีนจก เครื่องแต่งกายประจำชนเผ่า
|
7.การงานอาชีพ และเทคโนโลยี
|
เน้นอาชีพของคนเชียงใหม่ การเกษตร การทอผ้า
|
8.ภาษาต่างประเทศ
|
ภาษาอังกฤษ
|
3.นำเนื้อหามาผสมผสานในหลักสูตรใหม่อาจทำได้หลายลักษณะเช่น
ก) ใช้เป็นเนื้อหาสอน เช่น เมื่อสอนเรื่องตนเองและครอบครัวก็ใช้สภาพจริงเป็นเนื้อหาในการสอน
ข) ใช้เป็นแบบฝึกหัดให้นักเรียนไปทำ เช่น การสอบถามเรื่องรายได้ของคนในท้องถิ่นว่าได้มากหรือน้อยเพียงใด และสามารถดำรงชีวิตในท้องถิ่นของตนอย่างมีความสุขหรือไม่
ค) ใช้เป็นโครงงาน ให้นักเรียนไปหาทางแก้ไข
ง) ใช้ปัญหาเป็นฐาน ให้นักเรียนไปหาทางแก้ไข
จ) ใช้เป็นประเด็น ให้นักเรียนไปค้นคว้า ตัวอย่างเช่น เชียงใหม่ แปลว่า มีลักษณะอย่างไร มากน้อยเพียงใด มีอะไรสูญหายไปบ้างหรือไม่ ถ้าสูญหายทำไมถึงสูญหายไป
ฉ) ใช้เป็นสถานไปทัศนศึกษา เช่น วัดหรืออุทยานแห่งชาติต่าง ๆ เช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น