วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

การวางแผนพัฒนาการศึกษาและบทบาทการประเมินผล


การวางแผนพัฒนาการศึกษาและบทบาทการประเมินผล
1.      แผนพัฒนาการศึกษาและการประเมินผล
  • ขั้นการกำหนดวัตถุประสงค์ของการพัฒนา ซึ่งมาจากปัญหาและความต้องการทางการศึกษา
  • ขั้นกำหนดเป้าหมายของการพัฒนา
  • ขั้นกำหนดนโยบายและแนวทางในการพัฒนา
  • ขั้นการจัดทำแผนและโครงการ
  • ขั้นการนำแผนไปปฏิบัติ
  • ขั้นการประเมินแผนเพื่อปรับแผน และการจัดแผนใหม่
     2.  บทบาทการประเมินผล
บลูม และคณะ ได้แจงให้เห็นบทบาทของการประเมินผลที่จะนำมาใช้ในการศึกษา (อินทร์ ศรีคุณ 2522, น. 27 – 28)
  • การประเมินผลเป็นวิธีการที่จะได้รับหลักฐานและนำไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
  • การประเมินผลให้หลักฐานที่ครอบคลุมกว้างกว่าการทดสอบที่ใช้กันตามปกติในห้องเรียน
  • การประเมินผลเป็นเครื่องช่วยขยายความสำคัญของเป้าหมายและจุดประสงค์ของการศึกษา เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้ทราบว่าผู้เรียนได้เจริญงอกงามไปตามทางที่ปรารถนานั้น
  • การประเมินผลเป็นระบบการควบคุมคุณภาพ ซึ่งใช้ในการวินิจฉัยคุณภาพของกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละขั้นตอนว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด ถ้าไม่มีประสิทธิภาพจะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรก่อนจะสายเกินไป
  • การประเมินผลเป็นเครื่องมือของการศึกษา โดยใช้พิจารณาประสิทธิภาพทางเลือกของกระบวนการจัดการศึกษาว่าทางใดที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่ดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น