การวางแผนพัฒนาการศึกษาและบทบาทการประเมินผล
1.
แผนพัฒนาการศึกษาและการประเมินผล
- ขั้นการกำหนดวัตถุประสงค์ของการพัฒนา
ซึ่งมาจากปัญหาและความต้องการทางการศึกษา
- ขั้นกำหนดเป้าหมายของการพัฒนา
- ขั้นกำหนดนโยบายและแนวทางในการพัฒนา
- ขั้นการจัดทำแผนและโครงการ
- ขั้นการนำแผนไปปฏิบัติ
- ขั้นการประเมินแผนเพื่อปรับแผน
และการจัดแผนใหม่
2. บทบาทการประเมินผล
บลูม และคณะ
ได้แจงให้เห็นบทบาทของการประเมินผลที่จะนำมาใช้ในการศึกษา (อินทร์ ศรีคุณ 2522, น. 27 – 28)
- การประเมินผลเป็นวิธีการที่จะได้รับหลักฐานและนำไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
- การประเมินผลให้หลักฐานที่ครอบคลุมกว้างกว่าการทดสอบที่ใช้กันตามปกติในห้องเรียน
- การประเมินผลเป็นเครื่องช่วยขยายความสำคัญของเป้าหมายและจุดประสงค์ของการศึกษา
เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้ทราบว่าผู้เรียนได้เจริญงอกงามไปตามทางที่ปรารถนานั้น
- การประเมินผลเป็นระบบการควบคุมคุณภาพ
ซึ่งใช้ในการวินิจฉัยคุณภาพของกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละขั้นตอนว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด
ถ้าไม่มีประสิทธิภาพจะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรก่อนจะสายเกินไป
- การประเมินผลเป็นเครื่องมือของการศึกษา
โดยใช้พิจารณาประสิทธิภาพทางเลือกของกระบวนการจัดการศึกษาว่าทางใดที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่ดีที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น